Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Thư pháp Xuân Thành chủ đề: NGƯỜI QUÂN TỬ



Thời nào cũng vậychữ nhân luôn đặt lên hàng đầu quan trọng hơn cả đã  baoquát đạo làm người.  thời xưa hay thời nay chữ nhân đó vẫn thể hiện trong cách sốngcủa mỗi con ngườiCách đối nhân xử thếtấm lòng của con người giữa đời thườngcũngnhư vai trò trách nhiệm của mỗi  nhân trong  hội.
Chữ nhân trong mỗi người không chỉ  một tấm lòngtấm lòng yêu thương con ngườiquêhương đất nước  còn biết gắn cái riêng của mình vào cái chung của  hội hiện tạivớisự ràng buộc giữa người với ngườibằng những mối liên quan gắn kết.


Xem qua cách hành xửứng xử cùng với những nghi thứclễ nghi đúng thủ tụchợp lòngngười trong cuộc sống đương thời  qua đó  hội đánh giá đến sự hiểu biết của một nhânphải đạo với trời đấthợp đạo với đời.
Con người  thể sống cao thượngphẩm giá được tôn quí  do nơi biết giữ lễcòn bị tộilỗi làm mất tư-cách con ngườithiên-hạ chê bai khinh bỉ nhục-nhã do nơi thất lễ.
Nếu đánh giá một con ngườimột gia đình  chỉ xét qua cách hành lễ nghi thôi không xétvề nghĩa thì quả  thiếu sótBởi  nhiều người trong  hội hàng ngày hành sự  thừa lễnghi nhưng nghĩa thì lại thiếu.



Muốn thực hành chữ nghĩathì phải noi theo câu: “Kỷ sở bất dục vật thi ư nhơn”. Nhữngviệc  ta chẳng muốn ai làm cho ta chịu đau khổ thảm sầu thì ta không nên đem các điềuấy  làm cho người khácmới  trọn nghĩa.
Chữ nghĩa bao hàm rất lớn thay. Như  nghĩa cha con, nghĩa thầy trònghĩa chồng vợ,nghĩa anh em cốt nhục đồng-bàonghĩa bằng hữu chi giaoấy  ngũ-luân chi đạoMọi sựđều phải  nghĩathì mới đủ tư-cách làm người cao trọng.
Chữ nhân  chữ nghĩa thường đi đôi với nhaucho nên trong Kinh Sám Hối  4 câu dạyrằng:

Làm người nhân-nghĩa xử xong,
Rủi cho gặp lúc long-đong chẳng sờn.
Làm người nhân-nghĩa giữ tròn,
Muôn năm bóng khuất tiếng còn bay xa.

Nghĩa ở đây thể hiện vai tròtrách nhiệm của con người với ngườigiữa người với đờivới hội hiện tại. Sống ở đời cần  một trách nhiệm với đờicũng chính  vậy  cần nghĩasống  trách nhiệm với quê hương đất nướcvới gia đìnhvới anh em bằng hữucũng  nghĩa. Biết trả ơn khi mình đã nhận được những điều may mắn trong cuộc sống –đó cũng  nghĩaTại sao  nhiều người luôn biết quan tâm giúp đỡ mọi người trong hộilàm từ thiện tri ân với đời… cũng  họ sống  nghĩa với đờivới cuộc sống hiện tại,họ biết cho khi đã nhận.
Nghĩa cũng  sống cho mọi người chứ không chỉ sống cho riêng  nhân mình.


Nếu muốn làm được việc nghĩa thì phải  tríphải  một sự hiểu biết nhất định ở  hội. nhân nghĩa  không  trí thì chẳng khác nào một người lính ra trận chỉ  áo giáp không  gươmđaochỉ bảo vệ được mình  không bảo  được người khác. Sống ởđời nếu chỉ sống cho riêng ta thì đơn giản quá muốn giúp đỡ được người khác tất mìnhphải  tài hiểu biết.

Trí  một sự hiểu biếtngười không tríkhông hiểu biết thì quả  một thiệt thòi lớnthể nói người không trí không làm được  cả. Nếu như ngày xưa đánh giá chữ trí của mộtcon người qua sự hiểu biết về đạo quân tửtriết  Khổng giáoLão giáo hay Phật giáo thìngày nay ngoài sự hiểu biết về lĩnh vực văn hóa  hộitriết học thì cần  một sự hiểu biếtvề khoa học tự nhiênbước sang thế kỷ XXI, với cuộc sống hiện đạithông tin chóng mặtthì điều đó  cần thiếtHiểu biết nhiều  thể làm được nhiều việc  ích với đời nếungười đó  nhân nghĩa trong tâm.


Chữ tín  bằng hữu của uy tínthủy chung trước sau như mộtkhông thay lòng đổi dạhứa hẹn một việc nhỏ cũng chẳng sai lờimới gọi  người biết giữ uy tín.
Chữ tín trong cuộc sống hàng ngày rất quan trọng thời xưa hay thời nay thì sống ở đờimọi người cũng cần  một uy tín nhất định trong quan hệ với mọi người xung quanh.Thời xưa cái uy tín với bạn  luôn được đánh giá caouy tín đó sẽ gây dựng được lòng tin,mọi người tin tưởng sẽ dễ dàng được mọi người giúp đỡ trong cuộc sốngNói thì phải làm,sống trung thực với mọi ngườivới bản thân.


Ngày nay cũng vậy cho  anh  tài nhưng không  được uy tín thì cũng chẳng ai theo,muốn được người khác giúp đỡ thì bản thân mình phải giữ được lòng tin trước mọi người,chưa nói đến trong quan hệ làm ăn ở  hộichữ tín cái uy tín trong công việc luôn đặt lênhàng đầuquyết định đến sự thành công.
Nói chungNhân Nghĩa Lễ Trí Tín luôn  sự gắn kết với nhaulàm con người  thiếu đimột cũng không đượcNhư bài thơ sau:

Người không  Nhân thì sẽ thành kẻ độc ác.
Người không  Nghĩa thì sẽ thành kẻ bội bạc.
Người không  Lễ thì sẽ thành kẻ  phép.
Người không  Trí thì sẽ thành kẻ ngu ngốc.
Người không  Tín thì sẽ thành kẻ giả dối.

Thư pháp: Xuân Thành
Bài viết: Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét